ฟองดูเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นอาหารประจำชาติ
อาหารสวิส... ความคลาสสิกของการปรุงอาหาร V. V. Pokhlebkin อ้างว่ามากยิ่งขึ้น: "ฟองดูเป็นอาหารประจำชาติหลักและเป็นอาหารประจำชาติเดียวของชาวสวิส" ไม่มีเหตุผลที่จะโต้แย้งเกี่ยวกับที่มาของอาหารจานนี้ความจริงได้รับการยอมรับมานานแล้วและเชื่อถือได้ แต่ในประวัติศาสตร์ของต้นกำเนิดและความคุ้นเคยกับฟองดูทั่วโลกมีหลายประเด็นที่จะเป็นที่สนใจของนักชิมที่อยากรู้อยากเห็น .
สิ่งที่ต่อมารู้จักกันในชื่อ "ฟองดู" เกิดจากคนเลี้ยงแกะชาวสวิสเมื่อประมาณ 7 ศตวรรษที่แล้วตามหนึ่งในรุ่นต้นกำเนิดของอาหารจานนี้ ในทุ่งหญ้าอัลไพน์ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะคนเลี้ยงแกะเอาขนมปังและชีสรวมทั้งไวน์ไปด้วยเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงเย็น และจากเครื่องใช้ที่มีพวกเขามักจะมีหม้อดิน "caquelon" ซึ่งเศษของชีสที่แข็งตัวจะถูกละลายพร้อมกับไวน์บนกองไฟ ชิ้นขนมปังสวิสจุ่มลงในมวลที่อบอุ่นอร่อยและน่าพอใจ นี่คือลักษณะของพิธีฟองดูในตอนเช้าของการประดิษฐ์อาหารจานนี้
จากทุ่งนาและทุ่งหญ้าอาหารชาวนาทั่วไปค่อยๆย้ายไปอยู่ในบ้านที่ร่ำรวยซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในหมู่คนรับใช้เป็นอันดับแรกจากนั้นก็ตกอยู่บนโต๊ะของชนชั้นสูง แน่นอนสำหรับสังคมชั้นสูงอาหารจานนี้ได้รับการปรุงจากชีสและไวน์ที่ดีที่สุดและมาพร้อมกับขนมปังที่สดใหม่หลากหลายประเภท
ในเวลานั้นชาวสวิสเรียกสิ่งประดิษฐ์การทำอาหารของพวกเขาอย่างไรประวัติศาสตร์ไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอน ความจริงก็คือชาวสวิสซึ่งแตกต่างจากเพื่อนบ้านในฝรั่งเศสไม่ได้ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการกำหนดอาหาร แต่ชื่อ "ฟองดู" มาจากภาษาฝรั่งเศส Fondre ซึ่งแปลว่า "ละลาย" ใช่แล้วเป็นคนฝรั่งเศสที่ตั้งชื่อให้กับอาหารสวิส และไม่น่าแปลกใจหากคุณจำตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของสวิตเซอร์แลนด์ได้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าฟองดูถูกเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารของชนชั้นสูงชาวสวิสในระหว่างงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสที่เพื่อนบ้านของชนชั้นสูงจากออสเตรียลิกเตนสไตน์อิตาลีเยอรมนีและแน่นอนฝรั่งเศส และชาวฝรั่งเศสขึ้นชื่อเรื่องความหลงใหลในการตั้งชื่อให้กับทุกสิ่งที่สมควรได้รับความสนใจในการทำอาหาร ในท้ายที่สุดพวกเขาต้องบอกเพื่อนร่วมชาติเกี่ยวกับปาฏิหาริย์ของชาวสวิส!
ตามอีกเวอร์ชันหนึ่งฟองดูปรากฏในศตวรรษที่ 18 ในรัฐนอยชาเทล สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากผู้หญิงชาวนาที่ฉลาดซึ่งเก็บ "ก้น" และนำชีสแห้งชนิดต่างๆมาละลายในหม้อต้มทั่วไป
อาจเป็นไปได้ว่าฟองดูสวิสแบบดั้งเดิมมักประกอบด้วยชีสสองชนิด ได้แก่ กรูแยร์และเอ็มเมนทัลซึ่งจมอยู่ในไวน์ขาวแห้งบางครั้งอาจมีการเติมวอดก้าเชอร์รี่เคิร์ช - เชอร์รี่ นี่เป็นสูตรที่พบมากที่สุดเนื่องจากแต่ละรัฐในสวิตเซอร์แลนด์มีสูตรฟองดูแบบ "ดั้งเดิม" เป็นของตัวเอง ตัวอย่างเช่นใน Freiburg ฟองดูทำจากชีส Gruyere และ Vaherine โดยเติมไวน์และเคิร์ช แต่ส่วนผสมสุดท้ายเป็นทางเลือก หากฟองดูปรุงโดยไม่ใส่ไวน์ให้จุ่มขนมปังลงในเหล้ายินลูกพลัมก่อนแล้วจึงใส่ชีสละลาย ในเจนีวาฟองดูทำจากชีส 3 ชนิด ได้แก่ Gruyere, Emmental และ Walliser Bergkase โดยสามารถเพิ่มชิ้นส่วน Morel ลงในฟองดูของเจนีวาได้ ใน Glarus Gruyere และ Chabziger ละลายในซอสเนยแป้งและนม ในสวิตเซอร์แลนด์ตะวันออกการผสมผสานระหว่าง Appenzeller และ Vacherin กับไซเดอร์แห้งเป็นที่ต้องการสำหรับฟองดู ในเขต Vaud (Vaadt) ฟองดูทำจากชีสสวิสและกระเทียม และสุดท้ายในนอยชาเทลสองในสามของกรูแยร์และหนึ่งในสามของเอ็มเมนทัล (หรือในอัตราส่วน 1: 1) จะรวมกับไวน์ท้องถิ่น
บทบาทชี้ขาดในการทำให้ฟองดูแพร่หลายไปทั่วโลกแสดงโดย Jean Anselm Brija-Savarin ชาวฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงหนีการปฏิวัติฝรั่งเศส Savarin ใช้เวลาสองปีในสหรัฐอเมริกาซึ่งเขาสอนภาษาฝรั่งเศสและเล่นไวโอลินกับ New York Theatre Orchestra แต่ความชอบที่แท้จริงของเขาคือการทำอาหารและชื่นชอบอาหารฝรั่งเศสมาโดยตลอด Savarin เป็นคนแนะนำชาวอเมริกันให้รู้จักกับฟองดู au fromage ซึ่งเป็นฟองดูชีสที่กลายเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดของชาวฝรั่งเศส
แต่ความสนใจโดยทั่วไปในอาหารจานนี้ปรากฏขึ้นในภายหลังและถึงจุดสุดยอดในช่วงทศวรรษที่ 1960-70 เมื่อความนิยมของฟองดูอาจเป็นที่อิจฉาของเหล่าศิลปินป๊อป มาถึงตอนนี้ฟองดูมีสูตรอาหารและรูปแบบต่างๆมากมายและหลาย ๆ เมนูก็มีความเกี่ยวข้องกับอาหารสวิสต้นตำรับเป็นอย่างมาก ชาวฝรั่งเศสคนเดียวกันสามารถปรุงฟองดูโดยไม่ใส่ชีสได้เลย! พวกเขาเพิ่งอุ่นน้ำมันมะกอกและปรุงชิ้นเนื้อในนั้น ฟองดูนี้เรียกว่าเบอร์กันดีและเชฟ Konrad Egli เป็นคนแรกที่เสิร์ฟในร้านอาหาร "Swiss Chalet" ในนิวยอร์กของเขาในปีพ. ศ. 2499 หลังจากนั้นไม่นานในปีพ. ศ. 2507 Egli ได้นำเสนอความมหัศจรรย์ในการทำอาหารครั้งใหม่แก่โลกนั่นคือช็อคโกแลตฟองดูซึ่งชนะใจคนรักฟันหวานทั่วโลก ชิ้นผลไม้เบอร์รี่หรือบิสกิตจุ่มลงในช็อกโกแลตที่ละลายแล้ว
ฟองดูไม่ใช่แค่อาหาร แต่เป็นรูปแบบการสื่อสารผู้คนจัดประชุมกันเองและครอบครัวในขณะเตรียมฟองดู แม้แต่ประเพณีบางอย่างเกี่ยวกับฟองดูก็ยังได้รับการพัฒนา ตัวอย่างเช่นถ้าผู้หญิงคนหนึ่งทำขนมปังหล่นลงไปในฟองดูโดยไม่ได้ตั้งใจเธอต้องจูบผู้ชายทุกคนที่นั่งอยู่ที่โต๊ะและถ้าผู้ชายทำชิ้นนั้นหล่นเขาจะต้องซื้อไวน์หนึ่งขวด ถ้าคนคนเดียวกันทิ้งขนมปังเป็นครั้งที่สองตามกฎที่ไม่ได้พูดครั้งต่อไปเขาจัดงานเลี้ยงฟองดูในบ้านของเขาและเชิญทุกคนมาร่วมงาน อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่ The Fondue Cookbook ระบุไว้ในสำนักพิมพ์อเมริกัน Hamlyn Press มารยาทในการฟองดูเป็นเรื่องง่าย ขนมปังชิ้นหนึ่ง (หรือกับข้าวอื่น ๆ ) วางบนส้อมยาวแล้วจุ่มลงในชีสละลาย วางส้อมไว้บนฟองดูสักครู่เพื่อระบายชีสส่วนเกินและทำให้เย็นลงเล็กน้อย ควรนำขนมปังออกจากส้อมอย่างระมัดระวังเพื่อที่จะไม่สัมผัสส้อมด้วยปาก - หลังจากนั้นเธอจะต้องกระโดดลงไปในจานทั่วไปอีกครั้ง ในฟองดูเบอร์กันดีชิ้นเนื้อที่พันอยู่บนส้อมควรเก็บไว้ในน้ำมันร้อนนานเท่าที่จำเป็นเพื่อให้พร้อมจากนั้นชิ้นเนื้อจะถูกนำออกจากส้อมฟองดูลงบนจานเสิร์ฟและรับประทานด้วยส้อมธรรมดา
ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ฟองดูค่อนข้างสูญเสียตำแหน่งเนื่องจากแนวคิดเรื่องการกินเพื่อสุขภาพมาอยู่ข้างหน้าในอาหารและเป็นการยากที่จะนำไปใช้กับฟองดูเพราะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่สูงมาก แต่การทดลองกับสูตรฟองดูยังคงดำเนินต่อไปและผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นฟองดูแบบตะวันออก (Fondue Orientale) ซึ่งเป็นฟองดูเบอร์กันดีที่เนยถูกแทนที่ด้วยน้ำซุปผักมักปรุงในฟองดู
ฟองดูสวิสที่คล้ายกันสามารถพบได้ในอาหารอื่น ๆ ของโลก ตัวอย่างเช่นในอาหารอิตาเลี่ยนมีอาหารที่คล้ายกันสองรายการ - ฟุงดูตาและบันย่าเกาดา Fonduta ทำจากชีสฟอนติน่าและไข่แดงในขณะที่บันยาเกาดาเป็นซอสร้อนที่ทำจากเนยน้ำมันมะกอกกระเทียมและแองโชวี่จุ่มในผัก สิ่งที่คล้ายกับฟองดูยังมีอยู่ในฮอลแลนด์จานนี้เรียกว่า KaasDoop
ฟองดูเป็นอาหารจานเด็ดสำหรับช่วงเย็นของฤดูหนาว วันนี้ฟองดูเป็นที่นิยมอีกครั้งและสามารถตอบสนองทุกรสนิยมได้เนื่องจากมีสูตรฟองดูที่ยอดเยี่ยมมากมายเพียงพอสำหรับทุกวันในฤดูหนาวที่ยาวนาน และอื่น ๆ อีกมากมาย ...
(แหล่งที่มา:
🔗)